Saturday, January 26, 2008

LITELEC LEARNINGS

I am liking and loving GAYLIT!! I love the themes of the stories that we've read (so far). Kahit mahirap yung idea na magbabasa ka ng mga makakapal na readings, minsan, hindi mo pa maintindihan yung language, still, the fact na nakakarelate ako sa mga stories ang kinatutuwaan at kinahihiligan ko, and for that, gusto kong ibahagi yung mga unforgettable lines na nakuha ko sa mga nakaraang meetings namin.

DATE OF MEETING: JANUARY 24, 2007, THURSDAY

I. FROM FOOTNOTE TO YOUTH BY JOSE GARCIA VILLA

IF I WERE TO LOST SOMEONE HOW WAS I TO KNOW?

WOULD GOD WHISPER TO ME THE BEAUTEOUS NAME?

*************************************

NOW, I HAVE A FRIEND AND I WILL KEEP HIM. I WILL LOVE HIM.

I WILL BE GOOD TO HIM. GOD, LET HIM LOVE ME EVEN AS I LOVE HIM.

2. FROM THE BUDDHIST(S)

the third thing that matters:

HOW GRACEFULLY YOU LET GO OF THINGS NOT MEANT FOR YOU

*********************************

Nakakarelate talaga ako habang nagdidiscuss kami. Napapangiti na lang ako kasi nakakatama talaga yung mga lines na yan, hahahahaha. Pero pinakaaffected ako sa no.2, and I'm proud to say na nagagawa kong mag let go ng mga bagay na hindi naman para sa akin. Hahahaha. LIFE GOES ON (after all). And, we can find happiness naman within us, we just have to look at ourselves, take time to think and makikita natin ang mga bagay na gusto nating makita at maranasan. Hindi natin dapat idepende ang HAPPINESS sa ibang tao, wala namang ibang makakaalam kung anong makakapagpasaya sa isang tao kundi ang sarili lang din niya :D

0 comments:

Related Posts with Thumbnails
 

My Open Notebook Copyright © 2012 Design by Antonia Sundrani Vinte e poucos