Saturday, December 17, 2005

Christmas Wish Granted

I was soooo happy! I was very grateful to God for granting my Christmas wish.

Maybe this would be the only time that I'd mention that I didn't enroll for the second sem, yes, I've been just at home since first sem ended. Since I started College, I already planned this thing of transferring to another school because in the first place, the exclusive school where I enrolled to last first sem was not really my choice of school. I didn't have any option but to follow what my mom said since she wouldn't let me go to UST and take AB Journalism because she told me UST was too far and she couldn't let me go there. Although I tried to insist my mom to let me in that university, my tears were not enough to convince her. She asked about the result of my DLSUCET, but then, I failed the test. She promised that she'd transfer me to DLSU after a year since that was really my choice of school, "wag lang ako mag UST kasi ayaw niya kong mag dorm".
So I entered the exclusive school with hopes in me that I'd be in DLSU after a year.

June came, I met a lot of people, I've gained new friends, I've learned to adapt, I did persevere a lot to earn good grades, midterms came, finals came, my choice of school was still on my mind, I told myself that if ever I'd be qualified for dl, I'd stop and try for luck. Class card distribution came, my GPA was 3.725 enough to qualify for dl since that was higher that 3.5. I didn't enroll for the secod sem.

sabi ko, bahala na, sayang kasi yung grades ko baka mawala pa pag nag second sem ako, parang It's now or never. Mag-aaral na lang ako so that I'd have even a little knowledge pag nag exam ako.

So nung inaayos ko na yung mga kailangan, pahirapan talaga, pabalik-balik ako, nakakapawis, nakakpagod pero sabi ko gusto kong lumipat kaya I deserve this. Kung ganito talagang kailangan, willing ako. May time pa nga na 1 hour kong hinihintay yung prof ko to bring up something important.

I eventually finished passing the important papers after a few weeks, may times na umiiyak ako sa room ko kasi nga, natatakot ako, ayaw nga ni papa na lumipat ako, pero ipinaglaban ko pa rin yung gusto ko, sabi ko sa sarili ko, gusto kong pumasa dahil doon ko gusto, buo ang loob kong lumipat.

I took the entrance test. After a week bumalik ako to know the result. STATUS: For interview. No reaction still, sabi ko, malapit na, gagalingan ko sa interview. I went back to DLSU yesterday, hinanap ko pa yung Miguel bldg, pagpasok ko, may pinafill up-an sa 'kin, certificate of acceptance, sabi ko, may interview pa bakit nauna na 'to. yun pala, yung interview parang getting to know you, getting to know kung san ka galing na school, pinirmahan yung green na paper, may pinabigay sa kin sa admissions office. Paglabas ko tinext ko agad Bez Tin ko, si Gazelle, Si Jaymee, di ako makapaniwala.
Binigay sa kin ng admissions yung mga kailangan kong isubmit sa pag-eenrol ko, pumunta ako sa SSC para ayusin yung transfer credentials, unluckily, di ko natapos, but I do hope matapos ko siya this monday! Sana! Sana! para wala ng problem.

I want to thank the following for supporting me, for helping me, sa pagtulong nio sa kin na mag pray:

GOD (na-feel kong tinulungan nia ko, God listened to my sincerest prayer! sa Kanya lang ako talaga nag cling nung nag stop ako)
PARENTS/FAMILY (esp my mom,suportado nia ko kahit ayaw na niya sanang lumipat ako)
SIR REM/MS MARQUEZ( tnx po sa reco and sa ibang tulong)
BEZ TIN (I'm glad ikaw ang best friend ko! Thank you for believing in me! Sa support! thank You)
JAYMEE( Super thank you din sa pagtitiwala! sa prayers!)
GAZELLE( sa pagpapalakas ng loob ko!)
BRYAN (sa pgpapalakas din ng loob ko!)
KIRS (super thank you din, sa lahat! mahal kita!)
KATE(since hs sinusuportahan mo ko! thank you!)
MARGE, JOANAH (thank you sa mga chika natin sa landline, enedit ko to nahiya ako kay joanah, jowkz!, in a way, natulungan nio kong mawala yung kaba!)
VINCI, LIANA, LEE (thanks sa support, sa mga directions ng bldg. etc. senxa na kung di ko agad nasabi sa inyo)
JANA(sorry kung di ko agad nasabi, thanks sa support! don't worrry, makakabili ka rin ng phone)
BABU, RYAN, LIAN (salamat! salamat!)
JOHNNEL (hehe,,thanks!)
FELLOW KULASA ESP. YUNG TROPA KO&CHARMIE, BENE, ( although ayaw nio, kelengan kong gawin, love ko naman kayo, thanks kasi naintindihan nio ko! still friends! I'm keeping all of you!)

kung may mga tao man akong nakalimutan, sorry! kung may mga tao man akong hindi napagsabihan, pasensiya na, kasi ayoko lang munang ilabas habang wala pang assurance.

AGAIN, THANK YOU!

THANKS TO GOD!

0 comments:

Related Posts with Thumbnails
 

My Open Notebook Copyright © 2012 Design by Antonia Sundrani Vinte e poucos